Bất ngờ kinh nguyệt màu đen sau khi uống thuốc tránh thai

466 Lượt xem

Chào bác sĩ. E và bạn gái có quan hệ không dùng bao cao su nhưng không xuất tinh và sau đó 10h có uống 1 liều tránh thai khẩn cấp, tuy nhiên khoảng 5 ngày sau bạn gái e có dấu hiệu đau bụng dưới và thắt lưng đồng thời bị ra máu và máu có màu đen, như vậy có bị ảnh hưởng gì k ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Sau đây chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề kinh nguyệt màu đen sau khi uống thuốc tránh thai cụ thể là như nào trong nội dung bài viết bạn cùng tham khảo và tìm hiểu chi tiết nhé.

Lý giải tại sao kinh nguyệt có màu đen?

bat-ngo-kinh-nguyet-mau-den-sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-khan1

Kinh nguyệt màu đen sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp tại sao?

Theo như mô tả của bạn trong thư thì sau khi uống thuốc tránh thai 3 ngày bạn gái bạn bị ra máu kinh có màu đen kèm theo đau bụng. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do bộ phận sinh dục bị tổn thương bởi tác dụng phụ của thuốc tránh thai, hoặc do thuốc tránh thai khẩn cấp kích thích quá trình rụng trứng khiến kinh nguyệt ra sớm hơn thường lệ, một số tác dụng phụ của thuốc như ra máu thấm giọt, tức ra máu với số lượng ít, có màu đỏ hoặc màu đen, kéo dài vài ngày sau đó tự hết. Bạn không cần quá lo lắng, nhưng nếu tình trạng kinh nguyệt màu đen kéo dài không dứt bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai là như nào?

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là biện pháp cứu nguy trong tình trạng khẩn cấp. Biện pháp tránh thai này cũng được coi là an toàn nhưng nó không được khuyến khích sử dụng thường xuyên vì đây là biện pháp tránh thai có tác động tới hormone nên nó có những tác dụng phụ như:

– Buồn nôn

Tác dụng phụ này thường biến mất sau khoảng 2 tháng trở đi. Khi này bạn quan tâm đến chế độ ăn uống nếu triệu chứng buồn nôn không biến mất, kiêng những loại thức ăn khiến bạn dị ứng.

– Tử cung ra máu bất thường

Một số bạn gái sau khi uống thuốc có hiện tượng ra máu tuy nhiên vấn đề này không cần quá lo ngại. Để tránh trường hợp xấu xảy ra khi dùng thuốc bạn hãy nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

– Kỳ nguyệt san thay đổi

Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng chu kỳ trước đó. Nhưng cũng có một số bạn kỳ kinh sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu kỳ kinh chậm một tuần, bạn nên đi thử nước tiểu, để xác minh sẽ có phải việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã “thất bại”.

– Đau đầu, chóng mặt, tức ngực

Hiện tượng đau đầu, chóng mặt, tức ngực chỉ biến mất khi sau khi dùng thuốc được một thời gian.

>>> Xem thêm:

Cải thiện hiện tượng kinh nguyệt bất thường sau dùng thuốc tránh thai?

bat-ngo-kinh-nguyet-mau-den-sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-khan2

Lưu ý khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp giúp cải thiện chu kỳ kinh

Để có thể cải thiện tình trạng kinh nguyệt màu đen bất thường sau khi dùng thuốc tránh thai chúng ta cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố cơ bản khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đó là:

– Không nên sử dụng quá 2 viên tránh thai khẩn cấp trong vòng một tháng.

– Loại thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 2 viên, nhất thiết phải uống đủ cả 2 viên thì mới có tác dụng ngừa thai.

– Một số trường hợp nếu không có kinh nguyệt trở lại trong vòng 4 tuần sau khi sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp thì có khả năng bạn đã mang thai.

Bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề kinh nguyệt màu đen sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp hãy gọi về đường dây nóng: 024.3734.9999 hoặc đến trực tiếp địa chỉ: 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội để được các bác sĩ chuyên gia tư vấn.